ĐỂ CÓ ĐƯỢC CUỘC SỐNG TRƯỜNG THỌ

21:57 Unknown 0 Comments

Những người dân vùng núi Caucasus ở phía nam nước Nga từ lâu đã nổi tiếng là những người sống trường thọ. Những ghi chép lịch sử của ngưởi Ả Rập và người Ba Tư từ hàng thế kỉ nay đã có những đề cập đên các dân tộc sống trường thọ này. Cuộc tổng điều tra ở Liên Xô Cũ gần đây nhất thông báo rằng 70% dân số sống đến 110 tuổi hoặc hơn thế nữa trong vùng núi Caucasus. Một nhà nhân chủng học mô tả cuộc gặp gỡ với một người phụ nữ 139 tuổi. Bà lão này tuy vậy nhưng không có vẻ gì là già so với bà chị họ 146 tuổi và ông bố 160 tuổi. Trong khi những số liệu chính thống cho thấy rằng những người dân Mỹ sống thọ nhất cũng chỉ sống đến một nửa số đó và ở những nước đang phát triển thì chỉ bằng một phần ba số đó. Chúng ta không thể không tự hỏi nguyên nhân gì khiến họ có thể sống thọ đến độ tuổi như thế với một tỉ lệ rất cao trong dân số chung. Đó là do vận động, chế độ ăn uống hay là do môi trường tự nhiên, môi trường văn hoá hay là do cái gì khác mà chưa ai biết tới. Sau quá trình nghiên cứu công phu, các nhà nhân củng học đưa ra nhận định rằng một cuộc đời tốt đẹp không quan trọng bằng một lối sống đều đặn với những một ham muốn được điều tiết.

Người dân sống trong vùng Caucasus phần lớn sống một cuộc sống nhịp nhàng, đều đặn và chậm rãi. Có một sự ổn đinh trong cuộc sống của họ, ở mọi phương diện của cuộc sống đều luôn bình ổn và không có sự biến động như ở các nơi khác trên hành tinh này. Trước hết đa số người dân tại đây sống trong các ngôi làng trên núi trong khung cảnh và khí hậu của thảo nguyên. Họ làm việc như nông dân, người chăn gia súc, người làm vườn, người nấu ăn. Cuộc sống của họ tuân theo nhịp mặt trời mọc hàng ngày, nhịp độ và chu kì trồng trọt hàng năm. Có một điểm chung là đa số những người sống thọ luôn làm những công việc giống nhau. Họ học nghề khi còn trẻ và tiếp tục làm công việc đó cho đến khi họ 100 tuổi. Một số người tiếp tục làm việc cho đến năm họ 120 hay 130 tuổi. Công việc ngoài trời tại vùng núi và thảo nguyên khiến họ phải vận động nhiều. Chính lối sống hay vận động làm cho cuộc sống của họ điều độ và việc ăn uống được ổn định hơn. Người dân Caucasus rất khoái khẩu các món ăn truyền thống và không có ý định thay đổi chúng. Họ ăn cung một thứ thịt nạc, trái cây, ngũ cốc và rau quả từ khi còn nhỏ cho tới cuối đời. Theo truyền thống, người Caucasus là những người mãnh khảnh, không bao giờ ăn quá nhiều. Nhưng cũng giống như sự vận động, các nhà nhân chủng học cũng đồng ý rằng nếu chỉ có chế độ ăn uống ổn định thôi thì cũng chưa đủ để con người có thể sống thọ đến vậy.

Một nguyên nhân sống thọ quan trọng khác nữa được các nhà nghiên cứu đề cập đó là môi trường văn hoá và xã hội luôn ổn định qua hàng trăm năm, cuộc sống của họ không bị sự xáo động từ bên ngoài. Người dân ở đây không có nhiều tham vọng và sự suy nghĩ về các thành tích, sự nghiệp và nhiều mối lo lắng như khi phải sống ở các môi trường xã hội đầy cạnh tranh khác. Người dân ở đây không bị sự ám ảnh về thành đạt và địa vị đeo bám. Hoàn toàn khác với các người Mỹ chỉ muốn làm chủ tịch hội đồng quản trị hoặc tổng giám đốc công ty, những mong muốn mà hầu như rất ít người có thể đạt tới. Người Caucasus không có những mong muốn và tham vọng như vậy, chính vì thế cuộc sống của họ luôn đơn giản hơn rất nhiều. Mục tiêu sống của họ gần với con người hơn. Họ luôn đề cao tính hiếu khách và hào phóng đôi với người khác. Những mục tiêu và lý tưởng sống của họ có thể dễ dàng đạt được mà không phải tổn hao quá nhiều tâm trí, thời gian và sức lực.  

0 nhận xét: