LƯỢC SỬ VỀ QUẦN JEAN

21:22 Unknown 0 Comments

Quần Jean có thể khẳng định là kiểu quần thịnh hành nhất trên thế giới. Chúng phổ biến dường như ở khắp mọi nơi, ở Nhật, ở Pháp, Indonesia, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Brazil. Người giàu và người nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già đều mặc chúng. Tại sao quần Jean lại có sức hút với mọi người và trở nên phổ biến đến như vậy. Ai là người làm ra cái quần Jean đầu tiên. Để hiểu rõ hơn chúng ta phải đi ngược dòng lịch sử cách đây hơn 150 năm.


Vào năm 1849 người ta đã khám phá ra được những mỏ vàng ở Califotnia. Những người ở khắp mọi miền của nước Mỹ và các nước khác cũng đổ xô đến đây để tìm vàng. Những người đào vàng cần những loại quần áo bền chắc giúp họ có thể lao động trong mội trường hầm mỏ khắc nghiệt mà không sợ bị rách dễ dàng như các loại quần phổ biến thời đó.


Một thanh niên người Đức có tên là Levi Strauss đã đến California vào năm 1950, anh ta đến đó không phải để đào vàng mà là buôn bán các vật dụng và nhiều hàng hoá khác cho những người đào vàng. Anh ta đã biết được những người đào vàng cần những chiếc quần bền chắc. Vì vậy mà anh ta đã sử dụng loại vải mà người ta dùng làm lều. Anh ta đã tán những chiếc đinh tán lên trên các cái túi để làm chắc chúng bởi vì những người đào vàng hay bỏ đá vào trong túi của họ. Những cái quần này rất chắc và bền. Do đó ngay tức khắc chúng trở nên phổ biến.

Sau đó Strauss là quần jean từ loại vải bông lấy từ Nimes ở nước Pháp. De Nimes có nghĩa là từ Nimes. Người ta gọi loại vải này là Denim. Denim phổ biến và thế kỉ 15. Christophe Columbus đã dùng denim để làm buồm cho những chiếc tàu của mình. Các thuỷ thủ ở châu Âu cũng mặc denim. Từ Jean xuất phát từ " Genoa". Quần Jean lần đầu tiên được Strauss sản xuất ra tại Mỹ nhưng ý tưởng về chiếc quần và loại vải thì bắt nguồn từ châu Âu. Các cái tên thì xuất pháp từ tiếng Pháp.
Trước đây quần Jean thường có màu xanh, người ta dùng thuốc nhuộm chàm để nhuộm chúng. Thuốc nhuộm chàm là loại thuốc nhuộm lâu đời nhất trên thế giới. Phần lớn trên quần Jean có các sợ chỉ xanh chạy ngang và các sợi chỉ trắng chạy lên xuống. Hai màu này giúp cho denim trông khác biệt với các loại vải khác.

Ngày nay Levi Strauss và công ty của ông sản xuất quần Jean với quy mô rất lớn. Những công ty khác trên khắp thế giới cũng sản xuất quần Jean vì thị trường tiêu thụ rất lớn tại tất cả các quốc gia. Thương một công nhân chỉ may một bộ phận khác nhau của quần. Tại sao quần Jean lại phổ biến ở Mỹ, bởi chúng là loại quần truyền thống duy nhất xuất phát từ đất nước này. Ở các nước khác, thanh niên mặc quần JEAN bởi vì họ muốn mình trông có vẻ hiện đại. Quần Jean là một dấu hiệu của tuổi trẻ, nó luôn thể hiện sự trẻ trung, khoẻ khoắn và năng động. Một người mặc quần Jean có thể có nhiều cách biến tấu sao cho cá tính và nổi bật nhất.

0 nhận xét: