BÀN VỀ LỢI ÍCH CỦA TIVI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI

05:32 Unknown 0 Comments

Bất cứ phát minh nào của con người cũng đều có mặt tốt lẫn mặt xấu. Xe hơi mang lại nhiều tiện lợi nhất thì lại trở thành nguồn gây ô nhiễm khủng khiếp. Thuốc kháng sinh huyền diệu là vậy mà đôi khi lại gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm khó lường. Nguồn năng lượng hạt nhân đã làm cho cả thế giới lâm vào bờ vực thảm hoạ hạt nhân và có khả năng huỷ diệt hoàn toàn nên văn minh nhân loại nói riêng và mọi sự sống trên hành tinh nói chung. Việc phát minh ra vô tuyến truyền hình cũng vậy.
Hôm nay xin được nói sơ lược về phương tiện truyền hình phổ biến nhất trên thế giới là TIVI.


Người ta phát minh ra Tivi cũng nhằm mục đích như máy chiếu phim điện ảnh và Radio vậy. Với các máy chiếu bóng người ta có thể thấy được hình ảnh mà không nghe được âm thanh. Còn với Radio thì chỉ có nghe được âm thanh thôi. Còn với Tivi thì có thể kết hợp được cả hai yếu tố trên. Một ví dụ là khi đại hội Olympic lần thứ 25 được tổ chức tại Barcelona người ta có thể xem được trực tiếp các trận đấu sống động và hấp dẫn băng chiếc Tivi của mình. Chính vì có thể trường thuật trực tiếp hình ảnh và âm thanh nên Tivi rất được ưa chuộng.

Có nhiều loại chương trình chúng ta có thể xem trên Tivi. Đó có thể chương trình truyền hình trực tiếp các sự kiện lớn trên thế giới, một trận tennis tại châu Âu hay một trận bóng đã giữa hai đội nổi tiếng trên thế giới, một trận quyền anh giữa hai võ sĩ lực lưỡng hay một ván bida cân não giữa hai tay cơ chuyên nghiệp. Nhiều sự kiện chính trị có thể được truyền đi, ví du như các đại hội nhân dân hoặc các phiên thảo luận và chất vấn của quốc hội. Những buổi diễu hành, duyệt binh hoặc các lễ hội văn hoá lớn của các quốc gia cũng được truyền hình trực tiếp đầy đủ qua Tivi. Trong những chương trình truyền hình đó, tin tức mà Tivi trình chiếu hoàn toàn có thể thay thế được báo buổi sáng, thậm chí còn hiệu quả hơn. Nhờ sự cộng hưởng của quá trình nghe và nhìn mà khán giã xem Tivi sẽ có khả năng nắm bắt và ghi nhớ tốt hơn. Chưa kể đến việc nhìn vào hình ảnh và cảnh tượng thật bao giờ cũng sinh động và dễ hiểu hơn khi nhìn vào các dòng chữ in trên mặt báo. Những bài học được soạn kĩ lưỡng khi phát ra sẽ rất có lợi. Đối với giáo viên những chương trình đó giúp họ định hướng và trang bị thêm kiến thức cho học sinh. Cách này có thể áp dụng cho nhiều môn học và nghành học khác nhau, nhất là các môn về nghệ thuật.  

Tivi ngoài việc đưa tin tức thì có giải trị giải trí rất lớn, không sai khi nói đây là vai trò chính của truyền hình đối với công chúng. Nếu dùng Tivi để giải trí thì còn gì bằng. Nhưng thói quen xem Tivi quá mức cũng gây những tác hại tiềm tàng. Nếu chỉnh tivi không đúng độ sáng hoặc ngồi xem ở khoảng cách quá gần màn hình sẽ làm giảm thị lực và đau đầu cho người xem. Chưa kể nhiều tật về mắt khác có thể gây ra do xem Tivi quá mức. Cũng có có một số hạn chế khá lớn khi theo dõi các chương trình trên Tivi, đó là việc các chương trình Tivi chỉ chiếu trên những giờ cố định khiến khán giả phải cắt xén hoặc bỏ công việc để xem được chương trình mà mình yêu thích. Ngoài ra chúng ta cũng không thể thoải mái chọn phim hoặc các thể loại mà mình yêu thích nếu xem chung với nhiều người trong gia đình.

Đương nhiên ngoài các chương trình tốt mang tính giải trí và giáo dục cao thì cũng có một số chương trình không thích hợp cho trẻ em, như các phim có quá nhiều cảnh bạo lực hoặc tình dục đang được trình chiếu tràn lan trên Tivi. Đã có nhiều học sinh bị ảnh hưởng bởi các chương trình như vậy dẫn đến các hàng động bao lực và tình dục quá sớm do ảnh hưởng của phim ảnh.

Những phương tiện giải trí lạc hậu đã đi qua. Tivi đang và sẽ là một vật dụng rất được yêu thích cho con người trong tương lai. Ảnh hưởng lớn lao của nó lên xã hội là rất đáng kể khi bất cứ gia đình hoặc cá nhân nào cũng có Tivi. Vô tuyến truyền hình đã mang lại những giá trị giải trí và giáo dục rất đáng khen ngợi cho loài người. Đó đúng là một công cụ để truyền thông tin và kiến thức rất tốt. Rất nhiều người bình thường biết được ít nhiều về thế giới và các nền văn hoá khác nhau của các nhiều nước qua các chương trình Tivi, điều mà thực tế họ khó lòng có thể tiếp cận tới được. Các thông tin hữu ích về khoa học, xây dựng, nông nghiệp, y học, đời sống cũng đều được chiếu trên các chương trình phim tài liệu. Ở những nước có nền kinh tế phát triển, mỗi lớp học được trang bị tối thiểu một chiếc Tivi để có thể trình chiếu và cung cấp thêm nhiều kiến thức hơn nữa cho học sinh.

Tivi còn mang lại những giây phút giải trí thoải mái, tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau về cuộc sống và mang đến nhiều giá trị thưởng thức về nghệ thuật. Ngày nay có rất nhiều vở kịch hay được chiếu trên Tivi. Chương trình độc tấu Piano hay buổi hoà nhạc, chương trình dạ vũ công phu hoặc những vở kịch hay làm cho cả nhà cùng có những giây phút thư giãn bên nhau. Đối vơí người gia hay người bệnh tật, tivi thực sự trở thành một người bạn. Nó thực sự giúp họ vơi đi nổi cô đơn và lạc lõng giữa những người xung quanh. Tivi giúp họ khuây khoả và làm cho họ vui.

Tivi tất nhiên là cũng có những điểm không tốt như đầu tiên phải kể đến là rất tốn nhiều thời gian khi người xem theo dõi nhiều chương trình. Trẻ em rất dễ mê mẫn vào các phim hoạt hình mà bỏ bê việc học tập. Ngay cả người lớn cũng dễ dàng bỏ bê công việc nếu Tivi có quá nhiều chương trình quá lôi cuốn. Trẻ vị thành niên sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi các chương trình có quá nhiều cảnh bạo lực, truỵ lạc và tội ác.

Cuối cùng xin nói rằng nếu phương tiện truyền thông này được quản lý và sử dụng đúng, nó sẽ là một vật dụng vô cùng hữu ích cho con người. Không nên vì những điều chưa tốt do chính con người tạo nên mà đổ lỗi hoặc xem tivi là có hại. Tivi vốn là một vật hữu ích, nếu có chăng nó gây hại thì cũng là do tự bản thân con người gây ra mà thôi.

0 nhận xét: