TỔNG QUAN VỀ QUẢNG CÁO

10:19 Unknown 0 Comments

Ngày nay quảng cáo rất phát triển. Ở một độ chính xác tương đối thì thiên nhiên cũng tự quảng cáo cho mình. Màu sắc hương vị của hoa sẽ không còn là gì cả nếu không quảng cáo thu hút sự chú ý của côn trùng và chim chóc. Nhờ đó hoa có thể mang lại mật ngọt cho đời.

Quảng cáo là một hình thức thông tin và truyền thông nhằm lôi kéo sựu chú ý của nhiều người đến một sản phẩm đặc biệt nào đó với mục đích cuối cùng là tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ được. Quảng cáo chính áp dụng một thủ thuật mà giới chuyên môn gọi là thuật thuyết phục tâm lý thay đổi nhằm đưa con người ta đến sự thay đổi trong cách suy nghĩ và tập tính cố hữu cảu họ. Ví dụ cụ thể là khi ta muốn giới thiệu một loại nước giải khát mới, nếu loại nước đó chỉ có chất lượng tốt không thôi thì chưa đủ, cần phải làm cho nó có nhiều tính chất đặc biệt để mọi người chú ý đến nó. Những tính chất đặc biệt đó mà thực sự nó không có hoặc có rất ít chính là một kết quả của quảng cáo. Nhà sản xuất phải chấp nhận đủ mọi hình thức quảng cáo để có thể làm cho công chúng biết đến sản phẩm mới của mình.

Công việc đầu tiên của quảng cáo là phải làm cho sản phẩm có hình thức thật bắt mắt. Chính vì là công việc đòi hỏi sự đầu tư và kiến thức sâu rộng nên quảng cáo ngày nay đã tở thành một ngành nghề được chuyên môn hoá. Quảng cáo cần rất nhiều các chiêu trò và mánh khoé mà người ta gọi một cách lịch sự là phương pháp và cách thức thu hút dư luận. Chính vì cần phải thu hút đám đông nên quảng cáo đã lợi dụng rất nhiều các nghệ sĩ và người nổi tiếng để có thể gây được sự chú ý. Những người nổi tiếng đi làm quảng cáo từ đó cũng có thể thu về một nguồn lợi rất lớn cho bản thân. Ngày nay có rất nhiều công ty quảng cáo đã thu được thành công lớn và kiếm được những khoản tiền khổng lồ từ các chiêu trò gây sự chú ý của đám đông.

Có hàng ngàn cách quảng cáo đã được con người nghĩ ra cho đến hiện tại. Nhưng nguyên lý phổ quát nhất là người ta khai thác vào tính tò mò của con người, tâm lý muốn biết các điều mới lạ, kì quặc và hiếm khi xảy ra. Những tiêu đề giật gân, những sự việc kỳ quặc sưu tầm là một công cụ rất hữu hiệu cho quảng cáo. Từ việc đăng tin về sản phẩm cho đến việc tặng miễn phí sản phẩm cho khách hàng dùng thử đã được nhiều nhà quảng cáo áp dụng và thành công. Quảng cáo trên lịch và sách cũng khá phổ biến, người ta thích lưu trữ những cuốn lịch đẹp do đó vào lúc cuối năm ngành sản xuất lịch rất nhộn nhịp.

Song có lẽ phương tiện quảng cáo phổ biến và được ưa dùng nhất có lẽ là báo chí vì được nhiều người biết tới và người dân thường có thói quen đọc báo mỗi ngày. Một số công ty chi rất nhiều tiền để quảng cáo trên báo chí, đây chính là nguồn thu lớn cho các tờ báo. Quảng cáo trên báo mang lại hiệu quả cao và lẽ đương nhiên nó sẽ có mức phí rất cao. Vì vậy người ta đã tìm tòi và sáng kiến ra vô vàn cách quảng cáo độc đáo khách như quảng cáo trên móc khoá, mũ nón, áo mưa, balo, túi xách, bàn ghế và rất nhiều vật dụng thông dụng khác nữa.

Nếu hình thức quảng cáo giống nhau sẽ gây nhàm chán, hiệu quả thu hút dần dần sẽ không còn. Tất nhiên các chuyên gia về quảng cáo biết rất rõ điều này nên họ luôn cố gắng tìm cách đổi mới các cách thức hoặc hình ảnh quảng cáo. Kiểu dáng, hình ảnh lẫn chữ viết đều được thay đổi. Đôi khi người ta dùng cả yếu tố sex để quảng cáo vì những hình ảnh hoặc câu quảng cáo mang nội dung về tình dục bao giờ cũng thu hút được sự tò mò và chú ý của đám đông. Các nhà văn hoá và báo chí chân chính luôn phản đối việc làm này.

Không có hình thức quảng cáo nào là không được tính toán cả. Mọi hành động đều có mục đích cả. Nhà quảng cáo có thể sử dụng cả tấn tờ rơi để in và phát cho các hộ gia đình nhằm giới thiệu sản phẩm của mình. Cũng giống như việc nước chảy chỗ trũng, ít nhiều cũng gây được sự chú ý của những cá nhân có nhu cầu mua sản phẩm đó. Ngày nay thì các công ty đều biết rằng khi khách hàng đi mua một sản phẩm, họ gần như chỉ mua những nhãn hàng quen thuộc, có thể là không phôe biến với nhiều người nhưng đối với trải nghiệm cá nhân của họ thì nó là một cái tên quen thuộc. Với nền sản xuất công nghiệp như hiện nay thì cùng một mặt hàng sẽ có hàng tá các sản phẩm mang các thương hiệu khác nhau. Chỉ những nhãn hàng nào tạo được sự quen thuộc trong tâm trí ngươi mua bằng việc lặp đi lặp lại quảng cáo mới có thể giành được người mua, từ đó chiếm được thì phần lớn hơn các đối thủ khác.

Ngày nay với sự cạnh tranh khốc liệt thì cũng có nhiều nhà quảng cáo áp dung những chiêu trò lừa đảo khách hàng. Ví dụ như dược phẩm được quảng cáo chữa bách bệnh, hoặc các sản phẩm có thể cải tử hoàn sinh là điều hoàn toàn không có thật. Ở các nươc phát triển thì hình thức quảng cáo lừa đảo đã trở nên tinh vi hơn rất nhiều vì  người mua cóp trình độ dân trí ở các nước này khá cao. Còn tại  các nước đang phát triển, do người dân có trình độ dân trí thấp nên các hình thức quảng cáo lừa đảo thô thiển vẫn còn tồn tại và vẫn đang gây thiệt hại cho nhiều người thiếu hiểu biết.


0 nhận xét: