CHỦ NGHĨA HIPPIE

10:00 Unknown 0 Comments

Chủ nghĩa Hippy được nuôi dưỡng và phát triển bởi tầng lớp thanh niên, bao gồm cả hai giới nam và nữ. Một cách chung nhất thì những Hippy ăn mặc và sống theo ý thích của riêng họ, tức là không tuân theo những quy tắc chung của xã hội. Tất nhiên Hippy không gây hại cho ai, không phạm pháp và bạo lực. Họ là những người yêu chuộng cuộc sống, tình yêu, hoà bình và họ chính là những chiến sĩ chống chiến tranh Việt Nam tích cực nhất. Họ phớt lờ những trật tự xã hội đã được thiết lập, cách nhìn cuộc sống của họ là hướng đến tinh thần, tình yêu cuộc sống tự do hơn là phấn đấu vì sự thành đạt, tiền tài và vật chất như bất kì một cá nhân nào ở trong xã hội hiện đại. Đa số họ thuộc giai cấp trung lưu khá giả hoặc giàu có, nhiều người là những cá nhân ưu tú của xã hội. Họ muốn nhìn cuộc sống theo quan điểm nằm ngoài những trật tự được định sẵn trong thời đại của họ.

Vì họ có đủ tiền tiêu theo ý thích của mình, thường thì cũng không cần phải quá lo lắng về cuộc sống cơm áo gạo tiền như những người khác. Họ có nhiều thời gian rãnh rỗi và chiêm nghiệm. Hippy là một hình thức chống lại lối sống của một xã hội làm việc điên cuồng để kiếm tiền và phải phấn đầu cả đời cho sự thành đạt, địa vị. Họ coi những lề thói của xã hội hiện tại, đã tạo ra những con người đạo đức giả, luôn không dám sống thật, luôn đóng nhiều vai diễn giả tạo để đạt được mục đích. Liệu cách nghĩ của những người Hippy về xã hội như thế có chính xác không. Điều đó thực sự không ai có thể biết được, nó có thể đúng vào thời điểm này nhưng lại không đúng vào thời điểm khác hoặc ngược lại. Có nhiều luận điểm ủng hộ và cũng không ít luận điểm phê phán, tất cả đều có lý, nhưng ít ra ta biết được một điều chủ nghĩa Hippy không hoàn toàn xấu. Nó hoàn toàn xứng đáng được tôn trọng và có được địa vị chính thống của mình.

Về trang phục và cách ăn mặc thì những người chủ nghĩa Hippy rất dễ nhận ra ngay lập tức bởi cách ăn mặc không giống mọi người xung quanh khiến họ rất nổi bật và khó có thể lầm lẫn. Họ thường ăn mặc những quần áo rách bươm, đầu tóc bù xù. Họ có vẻ ngoài xốc xếch, dơ dáy và chẳng hề xấu hổ với râu ria lởm chởm của bản thân. Cách ăn mặc cứ như ho là những người rất nghèo khổ và vô gia cư, nhưng thực tế thì ngược lại. Cũng có nhưng người ăn mặc hoàn toàn bình thường, họ vẫn làm việc và có cuộc sống thành đạt nhưng vẫn là những người theo chủ nghĩa Hippy. Có thể thấy những người Hippy thì được xác định bởi cách nghĩ của họ về cuộc sống và cách họ đấu tranh cho nó chứ không nằm hoàn toàn ở cách ăn mặc, dù rằng cách ăn mặc là cái dễ để nhận ra nhất.

Các thành viên theo chủ nghĩa này thích uống và thưởng thức tất cả các loại rượu. Họ ngang nhiên thách thức tất cả mọi lề luật bất thành văn của xã hội. Nam nữ có tự do và bình đẳng về tình dục theo đúng như nghĩa đen của nó. Nam nữ có thể quan hệ thoải mái và tự do, không bị trói buộc bởi bất cứ quy tắc xã hội nào. Mặc dù có cuộc sống thoải mái, ngang tàng như vậy nhưng họ không hề phạm pháp, gây hấn hay bạo lực. Cảnh sát ít khi nào có thể bắt họ vì những hành vi phạm tội. Với những người bình thường trong xã hội, tức những đứa trẻ được vốn đã quen với những giáo điều được thế hệ trước( cha mẹ, thầy cô) chỉ dẫn, được nuôi dưỡng và giáo dục bằng những kỉ luật nghiêm khắc, lối sống của dân Hippy được xem là đáng kinh tởm và quải đản. Thật ra đây chỉ là cách nhìn nhận từ một phía, có thể đúng hoặc sai, nhưng hoàn toàn chỉ mang tính chất tương đối. Thật ra thì những người Hippy là những người yêu hoà bình, bình đẳng chống lại bạo lực và bất công. Còn những người cho họ là quái đản, kinh tởm thì nhiều người lại gây ra những tội ác thực sự đáng kinh tởm để có được thứ mình mong muốn.

Dân hippy cũng có nhiều những suy nghĩ tiêu cực. Họ chẳng thấy cuộc sống có ý nghĩa gì cả. Đối với họ giáo dục hoàn toàn là vô bổ. Họ thường nói, học hành, bài giảng của các giáo sư ngần ngật ( mọi giáo sư đều là kẻ dở hơi) thật chẳng ra làm sao, đáng chán làm sao. Đa số họ có có suy nghĩ rằng việc nghiên cứu và tìm tòi học hỏi ở trường học là chẳng ích lợi gì. Nhất là ở các nước Tây phương, việc các gia đình giàu có bỏ bê việc dạy dỗ con cái, khiến nhiều đứa trẻ phát triển nhân cách và suy nghĩ rất khác thường so với những đứa trẻ được bố mẹ chúng rèn giũa trong kỉ luật. Cha mẹ lo làm ăn không có thời gian ở bên con cái nên chẳng gây được sự ảnh hưởng nào trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Một thế hệ các đứa trẻ gia đình khá giả có những suy nghĩ hoàn toàn khác với những ông bố bà mẹ thành đạt và luôn phấn đấu kiểm tiền của chúng. Những gia đình tan vỡ cũng là một lý do tách rời trẻ khỏi tình yêu và sự giáo dục của bố mẹ, khiến trẻ phải đi tìm niềm vui ở bên ngoài. Từ đó những đứa trẻ có những quan điểm khá kỳ quặc về giới tính, hôn nhân và lý tưởng sống. Cứ như chúng đến từ một đất nước có một xã hội và nền văn hoá hoàn toàn xa lạ nào đó.
Những nhà thờ, đức tin vào tôn giáo không thể đủ sức đưa những thanh niên Hippy về với suy nghĩ như số đông. Những lời thuyết giảng của các mục sư lại không có sức thuyết phục bởi vì bản thân họ nhiều khi lại không sống đúng với những gì họ kêu gọi mọi người làm theo. Nói một các chính xác tương đối thì những ảnh hưởng cơ bản nhất về tinh thần, vật chất và luân lý đôi với trẻ đã tan nát vỡ vụn.

Có một điều đặc biệt mà người ta đã nhận thấy, từ đó có thể suy ra nguồn gốc của chủ nghĩa Hippy. Đó là chủ nghĩa hay lối sống Hippy không hề có ở những quốc gia hay vùng miền nơi mà gia đình là một chính thể thống nhất vững chắc, nơi mà cha mẹ luôn dành thời gian quan tâm và dạy dỗ con cái mình. Cha  mẹ chính là sự ảnh hưởng lớn lao nhất đến cuộc sống và kí ức của đứa trẻ. Những đứa trẻ khi còn nhỏ bị bỏ rơi sẽ mãi mang một khuyết tật trong tâm hồn. Chính do thiếu được quan tâm cần thiết từ gia đình nên những đứa trẻ này lớn lên rất dễ trở thành dân Hippy và có một lối sống xa rời với việc xây dựng một gia đình. Họ chỉ thích sống kiểu lãng tử, lang thang, nay đây mai đó để tìm niềm vui.

Ngoài vai trò của bố mẹ cũng cần bàn đến vai trò của nhà trường. Đa số dân Hippy cho rằng những người thầy thì đạo đức giả, rỗng tuếch và đáng chán. Điều này cũng không thể nói là hoàn toàn sai, một người thầy thật sự sống đúng với những gì mình đã dạy học trò thì ắt hẳn lời dạy của họ mới đủ sức hướng dẫn, xây dựng tính cách tốt nơi trẻ. Trường học cũng giống như gia đình, là nơi đóng vai trò quan trọng trong sự hính thành cách sống và lối suy nghĩ của đứa trẻ khi trưởng thành.Thanh niên ngày càng rất cần những lời giáo huấn đúng đắn. Chính cha mẹ và thầy giáo chứ không phải ai khác có trách nhiệm quan tâm và hướng dẫn những đứa trẻ. Điều này là cả một quá trình lâu dài đỏi hỏi tình thương từ cha mẹ và trách nhiệm cao cả của những người thầy.

Và cuối cùng xin nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa hippy không phải là điều gì đó xấu xa đáng phải bài trừ và xoá bỏ. Những Hippy vẫn luôn là những người đấu tranh cho tự do, quyền được sống thoải mái mà không bị ràng buộc. Co nhiều tư tưởng và tinh thần tiến bộ của Hippy nên được nghiên cứu, học hỏi và áp dụng vào thực tế xã hội hiện nay.

0 nhận xét: