VĨ NHÂN LÀM NÊN NHÂN LOẠI TRƯỜNG TỒN

19:04 Unknown 0 Comments

Để có được cuộc sống như ngày hôm nay, đã có biết bao nhiêu các thành tựu cá nhân mà nhân loại phải mang ơn và có biêt bao nhiêu những con người vĩ đại đã đóng góp cho sự trường tồn của loài người.

Những nhà cải cách xã hội nhiệt thành và những nhà tư tưởng tiến bộ đã tận tuỵ cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp xoá bỏ các đinh kiến của xã hội, những phong tục truyền thống bất công và những tín ngưỡng niềm tin hủ lậu để mang lại cho nhân loại một tinh thần, nếp sống nhân văn, bình đẳng bác ái. Chính những tưởng nhân văn và nhân ái là cứu cánh nâng đỡ thân phận cho những người nghèo, người tàn tật và những người khốn khổ. Hãy nghĩ đến các công việc của Wilberforce và Charskson ở Anh, Washington và Abraham Lincoln ở Mỹ, những người đã có công lao xoá bỏ sự nô lệ. Hãy Jonh Howard và Elizabeth Fry, những cá nhân đã vạch trần những sự thật kinh hoàng ở các chốn lao thời xưa. Chính điều đó đã đưa đến làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận và đưa đến việc phải thay đổi toàn diện ở các nhà tù. Ta nghĩ tới Earl of Shaftbury, người đã hy sinh thời gian, giàu sang, uy tín và địa vị xã hội của mình cho lợi ích của giai cấp công nhân bằng cách mở rộng Đạo Luật Nhà Máy và cải tổ cách đôi xử với những người điên dại mất trí. Hoặc như Cobden và Bright đã đòi huỷ bỏ đạo luật mễ cốc và đã mang lại cơm no áo ấm cho mọi người dân.

Đã tưng có những ông vua tệ hại những ta phải kể đến các bậc anh quân, những nhà cầm quyền đang là ân nhân của nhân loại. Sự nghiệp thiếp lập và duy trì một tổ chức xã hội an vui lành mạnhquả là một cống hiến lớn lao đối với người đời. Thời xưa Hoàn đề Alfred vĩ đại ở Anh đã được coi như một vị cha già của dân tộc, nhờ những luật pháp khôn ngoan và sự tận tâm vô vị lợi của ông đối với lợi ích nhân dân. Điều đó đã nâng cao đời sống và xã hội của cả một dân tộc. Eward là một nhà cầm quyền khôn ngoan và thông minh, người ta cũng không thể bỏ qua mà không thể bỏ qua mầ không nghĩ tới Solon, nhà hệ thống hoá bộ luật Hy Lạp và Marcus Aurelius, vị hoàng đế triết gia La Mã.

Có rất nhiều các cống hiến và thành tựu lớn lao nhất đã được các bác sĩ và khoa học gia danh tiếng công hiến cho nhân loại, giúp loài người giảm bớt đi rất nhiều nổiđau khổ do bệnh tật mang tới. Như Simpon đã liều mang thí nghiệm trong các chất thuốc tê và tìm ra thuốc mê. Nhờ phát kiến vĩ đại đó mà y khoa về phẫu thuật đã có những bước nhảy vọt, khiến cho những cuộc giải phẫu phức tạp và kéo dài có thể thực hiện được một cách suôn sẽ mà người bệnh không phải chịu đau đớn. Jenner người bác sĩ miền quê ở Anh đã phát kiến ra loại phát sinh kháng lại Bệnh Đậu Mùa ở Anh. Chính đóng góp đó mà đến năm 1979 nhân loại đã thanh toán hoàn toàn bệnh Đậu Mùa trên toàn thế giới.
Jonh Lister người khổng lồ của ngành ngoại khoa đã đề xuất ra cách tiến hành phẫu thuật vô khuẩn, chính nhờ phát kiến này mà tỉ lệ phẫu thuật thành công tốt đẹp tăng lên gấp 10 lần so với trước đó.
Để có cuộc sống với đầy đủ các vật dụng tiện ích như ngày nay thì đó chính là nhờ công lao của các nhà phát minh thiên tài. Jame Wat người đã phát minh ra máy hơi nước, đưa cả nhân loại và thời đại công nghiệp. Stempheson đã phát minh ra đầu máy xe lửa, mang tới cuộc cách mạng về giao thông và phương thức vận chuyển hàng hoá. Sự phát minh ra điện của Faraday có thể nói là một trong những phát kiến cá nhân quan trọn nhất trong lịch sử của nhân loại. Ngày nay thì ai cũng biết vai trò của điện là không thể thiếu được với cuộc sống. Một phát minh lớn lao khách đã mang tới hai tiện nghi vô cùng cơ bản của nhân loại ngày nay đó là truyền thanh và truyền hính, nhờ vào đóng góp lớn lao này mà nhà phát minh Marconi xứng đáng được loại người tưởng nhớ và ghi công.
Dẫu có tốn biết bao nhiêu giấy mực và thời gian đi nữa ta cũng không bao giờ kể hết những công lao, thành tựu mà các nhà khoa học đã cống hiến cho đời.

Ta cũng không thể quên đề cập đến các nhà văn, nhà thơ vĩ đại đã để lại cho đời những áng văn bất hủ làm thay đổi cả một nền văn hoá, đưa đến sự tiến bộ tron suy nghĩ của mọi người. Những tuyệt tác văn chương chính là những suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn của nhân loại, những giá trị cao đẹp chứa trong những áng văn quí giá sẽ làm cho suy nghĩ của con người cao đẹp, thánh thiện và nhân văn hơn.

Ngoài những thành tích lớn lao mà ta có thể thấy được thì từ xưa đến nay vẫn luôn có những đóng góp và hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng lớn lao và cao đẹp của biết bao cá nhân mà ta có thể không bao giờ biết tới. Những con người vẫn đang hàng ngày âm thầm ngã xuống để bảo vệ cho chính nghĩa và bình yên của biết bao con người khác.
Và cuối cùng xin được nói rằng, thứ có thể khiến cho nhân loại trường tồn chính là những thành tựu và đóng góp của các bậc vĩ nhân. Chính những điều đó mới là những tượng đài không bao giờ tàn lụi với thời gian. Những thành tựu của các vĩ nhân chính là điểm tựa vững chắc nhất đưa loài người tiến vào tương lai.

0 nhận xét: